top of page

Cùng tìm hiểu về Hanbok - bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc

Khi nhắc đến Hanbok, chắc hẳn ai cũng biết đó là một trong những bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được những ý nghĩa, lịch sử cũng như cách mặc bộ trang phục của Hàn Quốc này một cách đúng chuẩn. Vậy hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Trang phục truyền thống Hàn Quốc - Hanbok là gì?

Hanbok là một trong những bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc và Triều Tiên. Nó cũng là một biểu tượng của văn hoá và truyền thống của đất nước này. Hanbok thường sở hữu màu sắc tươi sáng và những hoạ tiết hoa văn vô cùng phức tạp. Và màu sắc, hoa văn đó sẽ thể hiện địa vị xã hội của người mặc và thường được sử dụng trong các dịp như lễ hội, đám cưới hay các sự kiện truyền thống. Hanbok cũng được xem là một biểu tượng cho sự thanh lịch và niềm tự hào văn hoá của người dân Hàn Quốc.

Hanbok là một bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc
Hanbok là một bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc

Nét trang phục truyền thống gắn liền với lịch sử và sự phát triển của Hàn Quốc

Trước đây, Hanbok là trang phục đời thường của người dân xứ sở Kim Chi. Và theo dòng lịch sử, trải qua nhiều biến đổi mà giờ đây, Hanbok đã là đại diện cho những giá trị truyền thống và văn hoá lâu đời của Hàn Quốc.

Ngày nay, tuy không còn được sử dụng thường xuyên nhưng người dân Hàn Quốc nào cũng sẽ sở hữu ít nhất một bộ Hanbok để mặc vào các dịp đặc biệt như năm mới, sinh nhật, lễ cưới,...

Đặc điểm của trang phục Hanbok Hàn Quốc

Chất liệu vải

Chất liệu vải là một trong những yếu tố để phân biệt vị thế của một người trong xã hội. Chất liệu sử dụng trong Hanbok của tầng lớp thượng lưu là từ cây gai hoặc một loại vải nhẹ cao cấp. Còn với người dân thì chỉ có thể mặc áo làm từ vải bông đơn thuần.

Vào mùa hè, những chất liệu mỏng nhẹ sẽ được ưa chuộng hơn vì chúng có thể hạn chế được sức nóng khi phải mặc nhiều lớp áo. Những bộ Hanbok may bằng lụa tơ sẽ được nhiều người phụ nữ Hàn Quốc lựa chọn khi thời tiết vào thu. Điều đặc biệt của chất liệu này là tạo ra được âm thanh xào xạc như bước đi trên lá khô. Còn với mùa đông, người Hàn sẽ mặc thêm áo khoác dày bên ngoài hoặc may Hanbok bằng vải bông dày để giữ ấm.

Kiểu dáng

Kiểu dáng của Hanbok dành cho nam và nữ sẽ có một vài điểm khác nhau như:

  • Hanbok nữ sẽ bao gồm 2 phần chính, được gọi là jeogori và chima. Jeogori là áo khoác ngắn còn chima là váy thắt eo cao. Jeogori thường sẽ ngắn chỉ vừa che đủ ngực hoặc có thể dài đến eo với thiết kế hình lưỡi liềm cong lên hoặc đơn giản hơn là gấu áo thẳng. Đi kèm với jeogori chính là nơ otgoreum, nơ otgoreum được tạo từ hai dải vải dài buộc chặt với nhau. Ngoài ra, gắn liền với bộ Hanbok không thể thiếu tất trắng beoson và những đôi giày hình chiếc thuyền.

  • Với Hanbok nam sẽ gồm jeogori, quần baji và áo choàng durumagi. Áo choàng durumagi thường có độ dài đến đầu gối hoặc hơn, jeogori sẽ ngang hông, quần baji rộng và bó ở gấu. Bên cạnh đó, đi kèm với Hanbok nam là mũ (được gọi là gat) cùng dậy buộc ngang lưng dalleyong và giày.

Kiểu dáng Hanbok của nam và nữ có một vài khác biệt
Kiểu dáng Hanbok của nam và nữ có một vài khác biệt

Để thêm bắt mắt và sang trọng hơn, bạn có thể sử dụng phụ kiện kèm với những bộ Hanbok. Những phụ kiện này cũng rất dễ kiếm để có thể kết hợp và mang đến một bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc đúng kiểu nhất.

Màu sắc và họa tiết

Màu sắc và hoạ tiết của trang phục Hàn Quốc cũng ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa. Đa phần người Hàn thích mặc những trang phục có màu trắng hay những tông màu tương tự để thể hiện vị thế bản thân. Màu sắc và các thiết kế của Hanbok sẽ giúp làm nổi bật lên sự sang trọng cho người mặc.

Điều đặc biệt là Hanbok được nhuộm màu hoàn toàn tự nhiên, nếu Hanbok màu đỏ thì sắc đỏ sẽ được lấy từ những cánh hoa màu đỏ, với quá trình chiết cần nhiều thời gian, phức tạp và cần độ chính xác cao. Nhờ thế mà chất lượng màu sắc của Hanbok sẽ khác nhiều với những sản phẩm sử dụng thuốc nhuộm nhân tạo.

Những nét cách tân của trang phục

Trang phục chính là dấu hiệu thể tầng lớp xã hội của bản thân khi tình trạng phân chia giai cấp vẫn còn nặng nề. Vậy nên, các nhà thiết kế cũng đã cách tân, biến đổi màu sắc, kiểu dáng để tạo ra sự phong phóng trong trang phục Hàn Quốc và giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm ưng ý. Hoa văn trên Hanbok cũng thường là các hoạ tiết về thiên nhiên hoặc hình rồng phượng để thể hiện sự sang trọng và quyền lực trong trang phục. Bên cạnh đó, Hanbok cách tân ngày nay có hai loại phổ biến là Saenghwal và Gaeryang Hanbok, và những loại này đều được thiết kế đơn giản hơn so với Hanbok truyền thống.

Các phụ kiện khác đi kèm (Samo, Gat, Bokgeon, Nambawi, Jokduri, Jobawi, Gulle,...)

Đi kèm với bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc không thể nào bỏ qua sự hỗ trợ của những món phụ kiện sau:

Samo: là loại mũ dành được mặc cùng với Dalleyong (áo choàng), giống với trang phục thường ngày của quan chức cấp cao.

Gat: là loại mũ dành cho nam giới và thường được mặc cùng với po (áo choàng).

Bokgeon: đây cũng là một loại mũ của nam giới và cũng được mặc chung với po khi ra ngoài.

Nambawi: hay còn được gọi là pungdaengi, là loại mũ được sử dụng vào mùa đông để bảo vệ trán, cổ và tai, dùng cho cả nam và nữ.

Jokduri: đây là loại vương miện được nữ giới sử dụng, và sẽ được mặc cùng với wonsam (áo choàng trong ngày cưới của cô dâu).

Jobawi: jobawi với phần đỉnh nón rộng, được thiết kế theo hình tròn để giữ ấm tai và thường được làm bằng lụa đen với hai dây tua ở mặt trước và sau.

Gulle: đây là loại mũ dành cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi, phần đầu được thiết kế để giữ ấm. Vào mùa đông, Gulle thường được làm từ lụa đen, đến mùa xuân và mùa thu, Gulle sẽ được làm bằng lụa ngũ sắc.

Phân loại trang phục Hanbok

Hanbok dành cho trẻ em

Trang phục dành cho trẻ em sẽ gồm áo vest dài màu xanh mặc bên ngoài durumagi và kèm với mũ đen có dải sau. Ban đầu, trang phục này vốn chỉ dành cho con trai của tầng lớp quý tộc, nhưng về sau, trang phục này đã được dùng cho mọi tầng lớp xã hội và cho cả các bé gái nhưng kiểu may sẽ có khác đi đôi chút.

Hanbok dành cho nữ giới

Khi nhắc đến Hanbok, chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những cô gái thướt tha, sang trọng trong bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc. Bộ Hanbok của nữ giới thường cầu kỳ và nhiều chi tiết hơn nam giới. Áo Chogori thường dài tới khuỷu tay với phần vạt áo phủ trước ngực. Dongchong là phần viền giúp tôn lên phần cổ của người mặc và sẽ được buộc ngang phần ngực. Chima là váy có dáng hình chữ nhật hoặc hình ống, nó sẽ được thắt ở trên ngực với dải băng dài.

Hanbok dành cho nam giới

Hanbok cho nam giới sẽ không quá phức tạp như nữ giới. Phần áo trên của nam thường sẽ dài hơn của nữ và có thể kéo dài xuống eo hoặc thấp hơn và cũng có một dải băng thắt ở trước ngực. Quần Baji ban đầu được thiết kế với ống hẹp tuy nhiên, sau này đã được thiết kế thành quần ống rộng, giúp người mặc thoải mái hơn.

Ý nghĩa của trang phục truyền thống Hanbok?

Hanbok không chỉ là biểu tượng mà nó còn là niềm tự hào văn hoá trong trang phục của Hàn Quốc. Mặc Hanbok sẽ mang đến cho người phụ nữ hiện đại một vẻ đẹp duyên dáng, kín đáo nhưng vẫn đầy thu hút. Đặc biệt, Hanbok còn thường được dùng trong các dịp trọng đại như lễ cưới, đám tang,... để thể hiện sự tôn trọng của bản thân cho đối phương.

Hanbok mang trong mình giá trị truyền thống và văn hoá đất nước
Hanbok mang trong mình giá trị truyền thống và văn hoá đất nước

Cách mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc

Với bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc này, tất nhiên cũng có một số quy tắc để mặc sao cho thật trang nhã và đảm bảo tôn trọng được văn hoá truyền thống. Hãy cùng tìm hiểu cách mặc bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc này nhé!

  • Chuẩn bị trang phục: Đầu tiên, bạn cần mặc áo jeogori bằng cách mở khoá cài áo và choàng lên vai, sau đó gắn cài áo ở ngực và gắn chéo từ phía trước qua lưng để cài lại. Tiếp theo, cần khoác lên váy chima và thắt nơ ở eo, cần đảm bảo rằng váy chima đã phủ quanh cơ thể và tạo được dáng xoè rộng.

  • Cài dải buộc eo: Sau khi đã mặc jeogori và váy chima, bạn hãy cài dải buộc eo (jeonbok) quanh eo và thắt nơ. Bạn có thể điều chỉnh động rộng để tạo được sử thoải mái khi mặc trang phục.

  • Đeo ghim tóc: Nếu bạn là nữ giới và muốn thêm ghim tóc (binyeo) thì hãy tạo một kiểu tóc phù hợp với trang phục và cài binyeo vào vị trí mong muốn trên mái tóc.

  • Điều chỉnh và hoàn thiện: Sau khi hoàn tất mặc trang phục, bạn hãy kiểm tra lại để đảm bảo sự trang nhã và lịch sự khi diện bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc này nhé!

Hanbok không chỉ là một bộ đồ truyền thống của Hàn Quốc mà nó còn là một biểu tượng, một niềm tự hào văn hoá của người dân đất nước này. Trong thời hiện đại nay, dù không được sử dụng thường xuyên nhưng Hanbok vẫn mang một vẻ đẹp đặc biệt và được rất nhiều khách du lịch yêu thích.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin về du lịch cũng như văn hoá của các nước trên thế giới, hãy tìm hiểu thêm tại 5imedia nhé!


13 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page