top of page

1ha là bao nhiêu m2? Cách quy đổi dễ hiểu nhất

Từ lâu công, sào, ha,... là những đơn vị đo lường được nhiều người tin dùng để đo đạc diện tích đất nhà, xây dựng, đất ruộng. Và ha hay héc-ta là một trong những đơn vị đo lường được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vậy 1ha là bao nhiêu m2?


Định nghĩa của đơn vị đo ha

Ha hay hecta là một đơn vị đo diện tích được sử dụng rất phổ biến hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà nó còn được dùng ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Hecta được dùng để đo đạc diện tích nhà, căn hộ, đặc biệt là trong các công trình chung cư, nhà cao tầng, các dự án quy hoạch đô thị, nông - lâm nghiệp,...


Từ gốc của hecta bắt nguồn từ tiếng Pháp là “hectare”. Về sau khi được du nhập vào Việt Nam mọi người dần việt hóa nó theo phiên âm tiếng Việt trở thành “héc-ta”, với ký hiệu chính thức là “ha”.

Hecta được ứng dụng nhiều trong đời sống
Hecta được ứng dụng nhiều trong đời sống

1ha là bao nhiêu m2?

Để có thể đo bằng hecta hay mét vuông chúng ta sẽ tính diện tích bề mặt của toàn bộ không gian bao quanh khu vực hoặc vật thể đó. Cả hecta và mét vuông đều là những đơn vị đo bề mặt phổ biến được nhiều người sử dụng. Vậy 1ha là bao nhiêu m2?


1 hecta tương đương với 10000 mét vuông, ví dụ 1 ha sẽ bằng diện tích của 1 hình vuông với chiều dài mỗi cạnh là 100m.


Một số lưu ý: Ở mỗi miền tùy theo cách tính toán các đơn vị đo có thể sẽ xảy ra chênh lệch, tuy nhiên đối ha quy ước 1ha = 10000m2 vẫn giữ nguyên. Chênh lệch chỉ xảy ra khi đổi hecta sang các đơn vị khác như mẫu, sào, công,...

  • Ở miền Bắc

1 sào = 360m2.

1 mẫu = 10 sào = 3600m2.

1ha = 10000m2.

Vì vậy ở khu vực này 1ha được quy ước bằng ~2,78 mẫu.

  • Ở miền Trung

1 sào = 500m2.

1 mẫu = 10 sào = 5000m2

1ha = 10000m2.

Vì vậy 1ha ở Trung bộ bằng 2 mẫu.

  • Ở miền Nam

1 sào = 1000m2.

1 mẫu = 10 sào = 10000m2.

1ha = 10000m2.

Vì vậy 1ha bằng 1 mẫu ở miền Nam.

Ví dụ minh họa 1 hecta bằng bao nhiêu
Ví dụ minh họa 1 hecta bằng bao nhiêu

Phân biệt giữa Hectomet và Hecta

Hiện nay vẫn còn một số người đang nhầm lẫn hoặc nghĩ hectomet và hecta là một. Hecta được dùng để đo diện tích trong khi đó hectomet được dùng để xác định độ dài. Trên thực tế theo quy ước 1ha sẽ bằng 1 hectomet vuông, ký hiệu của hectomet vuông là hm2.

Nhiều người còn nhầm lẫn giữa hectomet và hecta
Nhiều người còn nhầm lẫn giữa hectomet và hecta

Một số quy đổi phổ biến

Quy đổi sang mẫu

Mẫu là đơn vị đo lường của người Việt xưa bắt nguồn từ Trung Quốc, với quy ước 1ha = 16 mẫu. Tuy nhiên khi du nhập vào Việt Nam đơn vị mẫu đã được điều chỉnh lại cho phù hợp với từng vùng miền.

  • Bắc bộ: 1 mẫu = 3600m2 = 0,36ha

  • Trung bộ: 1 mẫu = ~5000m2 = 0,5ha

  • Nam bộ: 1 mẫu = 10000m2 = 1ha

Quy đổi sang sào

Sào là một trong những đơn vị đo lường lâu đời được du nhập từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đối với từng khu vực khác nhau đơn vị đo sào sẽ có những điều chỉnh nhất định.

  • Bắc bộ: 1 sào = 360m2 = 0,036ha

  • Trung bộ: 1 sào = ~500m2 = 0,05ha

  • Nam bộ: 1 sào = 1000m2 = 0,1ha

Quy đổi sang công

Công là đơn vị đo lường được sử dụng phổ biến tại miền Tây Nam Bộ Việt Nam. Thực chất công và sào là cùng một đơn vị đo nhưng được gọi khác nhau ở mỗi vùng miền.


Vì vậy có thể hiểu đơn giản 1ha = 1 mẫu = 10 sào/công = 10000m2.


Một số cách quy đổi đơn vị đo lường tiện lợi

Chắc hẳn việc quy đổi những đơn vị có quy mô lớn như hecta là việc khá phức tạp và có thể gây ra sai sót trong quá trình quy đổi. Vì vậy chúng tôi sẽ đề xuất cho bạn một vài phương pháp quy đổi nhanh chóng và tiện lợi có thể thực hiện trên máy tính, điện thoại.


Công cụ tìm kiếm Google

Tìm kiếm trên Google chắc hẳn là phương pháp thực hiện đơn giản nhất mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Để có thể quy đổi đơn vị, bạn chỉ cần gõ trên thanh tìm kiếm Google sẽ cho bạn câu trả lời vô cùng nhanh chóng.


Đầu tiên, bạn nhập “1/2/10ha bằng bao nhiêu km2/m2” hoặc “1/2/10ha = km2/m2”. Sau đó Google sẽ trả kết quả ở mục trên cùng cho bạn.

Cách quy đổi bằng công cụ tìm kiếm của Google
Cách quy đổi bằng công cụ tìm kiếm của Google

Công cụ ConvertLIVE

Ngoài cách tìm kiếm trực tiếp Google, bạn cũng có thể quy đổi bằng cách truy cập trang web https://bom.so/JynB9y. ConvertLIVE được thiết kế chuyên biệt cho việc chuyển đổi tất cả các loại đơn vị đo lường từ khoảng cách, trọng lượng, chiều dài,...


Để chuyển đổi đơn vị hecta, đầu tiên bạn nhấp vào mục “Khu vực”, sau đó chọn mục từ “Ha (ha)” đến đơn vị bất kỳ mà bạn muốn.

Cách chuyển đổi ha bằng ConvertLIVE - Bước 1
Cách chuyển đổi ha bằng ConvertLIVE - Bước 1

Cách chuyển đổi ha bằng ConvertLIVE - Bước 2
Cách chuyển đổi ha bằng ConvertLIVE - Bước 2

Như vậy chúng ta đã tìm câu trả lời cho câu hỏi 1ha là bao nhiêu m2? Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích mà bạn đang cần tìm. Nếu muốn biết rõ hơn về cách quy đổi ha sang các đơn vị khác như km2, hm2, dam2,... và ứng dụng của đơn vị ha bạn có thể truy cập https://pres.vn/1ha-bang-bao-nhieu-m2.html để biết thêm chi tiết.


17 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page