top of page

Căn hộ (apartment) là gì? Một số loại căn hộ phổ biến hiện nay

Hiện nay việc sống trong các căn hộ cao ốc hay chung cư đã không còn là điều xa lạ với phần lớn người dân tại thành thị. Khi giá nhà ngày càng đắt đỏ thì căn hộ đã trở thành lựa chọn của nhiều người do tính tiện dụng và giá cả hợp lý. Vậy căn hộ (apartment) là gì và có bao nhiêu loại căn hộ phổ biến hiện nay? Bài viết này sẽ giúp bạn làm sáng tỏ câu hỏi phía trên.


Định nghĩa của căn hộ (apartment)

Trong tiếng Anh, apartment là từ nhằm chỉ những căn hộ ở trong những tòa nhà cao tầng, chung cư, cao ốc. Một cao ốc sẽ bao gồm nhiều căn hộ nhỏ bên trong, từ đó tạo nên một tập thể cư dân cùng chung sống. Những cư dân này sẽ cùng sử dụng các cơ sở hạ tầng như hồ bơi, thang máy, công viên, bãi giữ xe,...


Thiết kế của căn hộ gần như tương đương với một ngôi nhà thông thường với đầy đủ các gian phòng từ nhà bếp, phòng ngủ, phòng ăn, phòng khách,....


Ở Việt Nam hiện nay các dạng căn hộ dần trở nên phổ biến tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng,... bởi giá nhà ngày càng leo thang và không thể đáp ứng đủ nhu cầu của tất cả mọi người. Bên cạnh đó việc sống tại các căn hộ cao ốc hiện đang là xu hướng của các cặp vợ chồng trẻ khi có thể tiết kiệm được phần lớn tiền nhà, an ninh chặt chẽ và phù hợp với lối sống bận rộn của họ.

Ngày càng có nhiều người lựa chọn sống tại các căn hộ cao ốc
Ngày càng có nhiều người lựa chọn sống tại các căn hộ cao ốc

Căn hộ (apartment) có phải là chung cư không?

Định nghĩa của căn hộ (apartment) và chung cư (condominium) ở Việt Nam có sự khác biệt tương đối lớn khi so sánh với nước ngoài. Tuy nhiên trong bài viết này, chúng tôi chỉ tập trung giải thích dựa theo cách hiểu tại Việt Nam.


Căn hộ được hiểu là nơi sinh sống của một cá nhân hoặc một gia đình với đầy đủ những chức năng như một căn nhà dưới mặt đất bao gồm phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ… Trong khi đó, chung cư là những tòa nhà cao tầng từ 5 - 7 tầng bao gồm nhiều căn hộ nhỏ ở trong, người sống trong chung cư sẽ sử dụng thang bộ và lối đi chung. Đối với chung cư tại Việt Nam thường được nhận định là không có các tiện ích đi kèm như hồ bơi, thang máy, phòng gym,...


So với chung cư, tòa nhà căn hộ thường chỉ những tòa nhà cao ốc tân tiến, cao cấp hơn chung cư vì không những hiện đại, tòa nhà căn hộ còn được tích hợp những tiện ích và bảo vệ nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên ngược lại ở Việt Nam, “apartment” tại nước ngoài thường chỉ những tòa nhà bình dân, không cao cấp.

Các tòa nhà căn hộ được xem là bản cao cấp hơn của chung cư
Các tòa nhà căn hộ được xem là bản cao cấp hơn của chung cư

Ưu và nhược điểm của các căn hộ (apartment)

Chúng ta có thể thấy hiện nay các căn hộ apartment đang trở nên rất thịnh hành, vậy đâu là ưu và nhược điểm của loại nhà ở này bạn nên biết trước khi ra quyết định chọn mua?


Căn hộ apartment có rất nhiều ưu điểm có thể kể đến như:

  • Rất nhiều tiện ích được tích hợp trong cùng một tòa nhà, từ cửa hàng tiện lợi, thang máy, công viên, phòng gym, khu mua sắm, trường mẫu giáo...

  • Tình hình bảo an chặt chẽ, hạn chế tối đa các tình trạng trộm lẻn vào nhà.

  • Nhiều căn hộ đã được trang bị sẵn nội thất, nếu chọn mua bạn chỉ việc dọn vào ở.

  • Các tòa nhà thường nằm tại các vị trí đắc địa, có view đẹp, thuận tiện di chuyển.

  • Hạn chế tối đa các tình trạng xuất hiện ruồi, muỗi, chuột,... trong nhà.

  • Giá thành căn hộ rẻ hơn so với giá nhà trên mặt đất.

  • Bên cạnh đó các căn hộ cũng có một số nhược điểm bạn có thể sẽ gặp phải nếu quyết định mua như:

  • Vào các giờ cao điểm có thể xảy ra các tình trạng kẹt thang máy vì lượng người cần dùng nhiều, làm tốn thời gian chờ và đi thang máy.

  • Vì nhiều hộ gia đình ở cùng một tòa nhà nên bạn phải thực hiện nghiêm túc các quy định của tòa nhà. Nướng thịt, hát karaoke, tiệc tùng sẽ bị cấm ở vài tòa nhà căn hộ.

  • Phải tốn phí hàng tháng cho các loại phí phục vụ như đổ rác, phí vệ sinh, phí bảo trì, bảo an, phí giữ xe,...

  • Hạn chế trong việc xây, sửa nhà cửa, ở một số căn hộ bạn phải được chấp thuận mới có thể sửa nhà nhưng vẫn phải giữ lại kiến trúc chung của tòa nhà.

Kẹt thang máy ở cao ốc gây phiền phức cho người dân
Kẹt thang máy ở cao ốc gây phiền phức cho người dân

Một số loại căn hộ phổ biến

Sau đây hãy cùng chúng tôi điểm qua một số loại căn hộ phổ biến được nhiều người sử dụng nhất:


Căn hộ tiêu chuẩn

Căn hộ tiêu chuẩn là căn hộ thuộc phân khúc bình dân, có thể đáp ứng mọi tiện nghi cần thiết cho một gia đình ít thành viên cùng chung sống. Căn hộ tiêu chuẩn thường được thiết kế từ 2 - 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp.


Đây là loại căn hộ phổ biến nhất hiện nay và bạn có thể tìm thấy ở bất kỳ dự án cao ốc nào trên khắp cả nước. Nhiều bạn trẻ và các cặp vợ chồng mới cưới thường lựa chọn loại căn hộ này, vì nó có thể đáp ứng nhu cầu nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,...

Căn hộ tiêu chuẩn tại Rivergate Residence quận 4
Căn hộ tiêu chuẩn tại Rivergate Residence quận 4

Căn hộ studio

Căn hộ studio là thuật ngữ để ám chỉ những căn hộ loại nhỏ như một studio với diện tích chưa đến 50m2. Căn hộ được thiết kế nguyên khối không có ngăn cách giữa các phòng chức năng nhằm tối đa hóa không gian nhà và tạo cảm giác thông thoáng. Loại căn hộ này thường được kinh doanh dưới dạng căn hộ cho thuê và cực kỳ phổ biến tại các đô thị. Khách hàng mục tiêu của loại căn hộ này chính là những bạn sinh viên, người đi làm chưa có nhà nhằm tiết kiệm chi phí thuê nhà.


Tuy nhiên dạng căn hộ này có nhược điểm là khó tìm thấy căn hộ phù hợp vì hiện nay các dự án chung cư, tòa nhà cao tầng ít xây dựng theo kiến trúc căn hộ studio.

Căn hộ studio nhỏ gọn tiết kiệm chi phí
Căn hộ studio nhỏ gọn tiết kiệm chi phí

Căn hộ văn phòng (Officetel)

Đúng như tên gọi của nó, căn hộ văn phòng được tạo ra với mục đích chính nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách linh hoạt nhất, từ nhà ở đến văn phòng làm việc. Giống với các loại căn hộ khác, căn hộ văn phòng vẫn có đầy đủ các phòng chức năng như phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh và đặc biệt doanh nghiệp có thể điều chỉnh để biến phòng khách thành phòng làm việc. Diện tích căn hộ văn phòng dao động từ 25 - 60m2.


Officetel phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ít người. Doanh nghiệp có thể giảm chi phí thuê văn phòng đồng thời tận dụng các tiện ích mà căn hộ mang lại.

Căn hộ văn phòng phù hợp với các công ty nhỏ
Căn hộ văn phòng phù hợp với các công ty nhỏ

Căn hộ thương mại (Shophouse apartment)

Các căn hộ thương mại với diện tích lớn từ vài chục đến vài trăm mét vuông phù hợp cho nhiều doanh nghiệp muốn thuê mặt bằng để kinh doanh. Đa phần các căn hộ shophouse sẽ được xây dựng ở các vị trí trung tâm đắc địa, nhiều dân cư vì vậy dạng căn hộ này vô cùng có giá trị.


Do các căn hộ shophouse nằm ở các vị trí trung tâm nên có rất nhiều doanh nghiệp muốn thuê dạng căn hộ này. Vì vậy việc chuyển nhượng căn hộ khá dễ dàng, hiếm xảy ra tình trạng căn hộ thương mại không có người thuê.

Căn hộ shophouse được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng
Căn hộ shophouse được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng

Căn hộ duplex

Căn hộ duplex được thiết kế theo xu hướng sang trọng và cao cấp hơn dạng căn hộ tiêu chuẩn thông thường. Với thiết kế thông tầng, căn hộ duplex có diện tích rộng rãi từ 100 - 300m2, phù hợp với những gia đình trung lưu khá giả có thu nhập ổn định. Không giống penthouse, căn hộ duplex có thể được xây dựng ở bất kỳ tầng nào trong tòa nhà chứ không riêng gì những tầng cao nhất.

Căn hộ duplex sang trọng cho gia đình trung lưu
Căn hộ duplex sang trọng cho gia đình trung lưu

Tổng kết

Trên đây là một số chia sẻ cho câu hỏi “Căn hộ apartment là gì?” và giới thiệu một số loại căn hộ phổ biến tại Việt Nam. Mỗi loại có những ưu điểm và phù hợp với những đối tượng khác nhau, hy vọng rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu các loại hình căn hộ cao ốc hiện nay. Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn bạn có thể truy cập vào đường link.


13 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page