top of page

Ghé thăm Nhà hát Opera - biểu tượng đặc trưng của nước Úc

Nhà hát Opera Úc mang tính biểu tượng của một thế giới hiện đại, niềm tự hào của người dân Sydney nói riêng và cả đất nước Úc nói chung. Có một câu nói như thế này: “Nếu đến Úc mà bạn chưa đến nhà hát Sydney thì được xem như là chưa đến Úc”. Vậy bạn có tò mò tại sao nhà hát con sò Sydney có gì đặc biệt không? Bạn có biết trước khi có được thành tựu như bây giờ thì nhà hát Opera có quá trình xây dựng không hề suôn sẻ không? Hãy cùng 5imedia tìm hiểu ngay nhé!

Nhà hát Opera - Biểu tượng của người dân Sydney
Nhà hát Opera - Biểu tượng của người dân Sydney

Giới thiệu chung về nhà hát Opera Sydney

Tọa lạc tại Bennelong Point, nhà hát Opera nằm ngay bến cảng Sydney, gần với cây cầu Sydney Harbour. Không chỉ nổi bật khi khoác lên mình kiến trúc thời thượng, mang hình dáng của những vỏ sò hay những cánh buồm vươn mình ra khơi. Đây cũng là nơi mang nhiều dấu ấn biểu diễn nghệ thuật trứ danh, điển hình như đám cưới, hội nghị, sự kiện lớn và những buổi tiệc lớn từng diễn ra tại nơi này và đã rất thành công để lại ấn tượng sâu sắc cho cả người dân Úc nói riêng và khách nước ngoài nói chung.

Màng trình diễn nghệ thuật ở lễ hội ánh sáng tại Nhà hát Opera Úc
Màng trình diễn nghệ thuật ở lễ hội ánh sáng tại Nhà hát Opera Úc

Lịch sử hình thành

Đầu thập niên 50 thế kỷ XX, thành phố Sydney thuộc bang New South Wales, Australia tại thời điểm đó khá thô sơ, chưa có một địa điểm nào tổ chức các chương trình âm nhạc hoặc kịch với quy mô lớn. Chính vì vậy vào năm 1955, Thống đốc bang New South Wales - Joseph Cahill đã tổ chức một cuộc thi thiết kế nhà hát lớn cho thành phố Sydney và giá trị giải thưởng trị giá 5.000 bảng. Đã có hơn 230 bản thiết kế từ khắp nơi đã được gửi đến, cuối cùng ban giám khảo cũng đã lựa chọn được một bản thiết kế đầy táo bạo và khác biệt với những bản vẽ khác.

Jorn Utzon - một vị kiến trúc sư 38 tuổi người Đan Mạch, không mấy tên tuổi vào thời điểm đó cho đến tháng 1/1957, đó là lúc ông được gọi tên là người chiến thắng trong cuộc thi quốc tế với bản thiết kế “Nhà hát Opera Quốc gia” trên bán đảo Bennelong Point Sydney.

Khởi dựng mô hình kiến trúc của Nhà hát Opera - Úc
Khởi dựng mô hình kiến trúc của Nhà hát Opera - Úc

Mô hình kiến trúc nhà hát Opera Sydney được giới thiệu tại Tòa thị chính Sydney vào năm 1957, sau đó đến năm 1959 thì công trình mới khởi công xây dựng và mất tới 14 năm để hoàn thiện hoàn toàn.

Kiến trúc xây dựng nhà hát Opera Sydney

Tổng diện tích của nhà hát Opera là 1.8ha với chiều dài 183m, chiều rộng là 120m. Cả một công trình to lớn được đặt trên nền móng vững chắc gồm 500 tấn bê tông ở độ sâu 25m dưới mực nước biển. Phần đặc biệt của nhà hát này là phần mái của nhà hát, có tới 1.056 triệu viên gạch màu kem lát thành mái. Gạch lát mái này được sản xuất tại Thụy Sĩ và có hệ thống bảo dưỡng để đảm bảo chất lượng.

Đi vào bên trong nhà hát Opera Úc, bạn sẽ thấy tất cả nội thất đều được làm từ đá granite hồng và gỗ tự nhiên. Về kết cấu, cả khu nhà gồm có 1000 phòng, 5 sảnh diễn, 2 sảnh chính, 6 quán bar, 4 nhà hàng. Tại đây có khoảng 3000 buổi biểu diễn nghệ thuật thu hút hơn 2 triệu người ghé thăm mỗi năm.

Nội thất cùng quy mô sang trọng bên trong Nhà hát Opera
Nội thất cùng quy mô sang trọng bên trong Nhà hát Opera

Điều ấn tượng nhất ở nhà hát Opera Úc đó là nguồn điện cung cấp riêng cho nhà hát này, tương đương với công suất điện cho một thị trấn với 25.000 cư dân. Có thể truyền tải điện linh hoạt và mạnh nhất, dây cáp điện dùng cho công trình này lên tới 645km.

Các khu biểu diễn

Mỗi khu biểu diễn được chia thành nhiều khu nhà riêng với mái hình con sò được cắt ra thành hình bán cầu. Hai khu nhà với mái sò lớn nhất trung tâm chính là sảnh hòa nhạc và nhà hát Opera.

Kiến trúc nhà hát Opera Sydney cụ thể của mỗi khu biểu diễn như sau:

  • Đầu tiên chính là sảnh hòa nhạc với 2679 chỗ, nơi đây sở hữu chiếc đàn organ cơ khí lớn nhất thế giới với hơn 10.000 ống sáo.

  • Khu biểu diễn thứ hai lớn không kém cạnh, sảnh hát opera với sức chứa 1507 chỗ ngồi, đây được coi là nơi biểu diễn chính của nhà hát Opera Sydney.

Một góc khu biểu diễn trong Nhà hát có sức chứa khán giả rất lớn
Một góc khu biểu diễn trong Nhà hát có sức chứa khán giả rất lớn

Là biểu tượng cho đất nước Úc và là di sản văn hóa thế giới

Vào ngày 28/6/2007, nhà hát Opera Sydney được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Đây là công trình trẻ tuổi nhất trong danh sách các di sản thế giới, Opera Sydney luôn chiếm một vị trí quan trọng được xem là biểu tượng văn hóa của nước Úc, tương tự như đền thờ Taj Mahal ở Ấn Độ, kim tự tháp ở Ai Cập, tháp Eiffel ở Pháp,...

Những sự thật thú vị khác về nhà hát Opera

  • Nhà hát Opera được Nữ hoàng Anh Elizabeth II cắt băng khánh thành vào ngày 20/10/1973. Ngoài ra, Nữ hoàng Elizabeth đã có dịp ghé thăm nhà hát này 4 lần, gần đây nhất là vào năm 2006.

  • Khi dàn nhạc giao hưởng bắt đầu biểu diễn trên sân khấu, nhiệt độ bắt buộc phải ở mức 22,5 độ C để đảm bảo các nhạc công điều khiển tốt nhất và âm thanh khi phát ra luôn đảm bảo chất lượng nhất.

  • Paul Robeson là người đầu tiên biểu diễn tại nhà hát Opera. Năm 1960, ông trèo lên dàn giáo và hát bài Ol' Man River cho các công nhân xây dựng khi họ đang ăn trưa.

  • Nhà hát Opera Úc được làm mát bằng cách sử dụng nước biển lấy từ bến cảng. Nước biển được dẫn qua một hệ thống đường ống dài 35km, điều hòa được không khí và làm mát cho hệ thống sưởi.

Lời kết

Dù đã gần 50 năm trôi qua nhưng nhà hát Opera Úc vẫn luôn là một trong những điểm đến ưu tiên của khách du lịch mỗi khi có cơ hội ghé thăm. Tham quan và chụp hình lưu niệm tại nhà hát con sò này sẽ luôn để lại một ấn tượng không bao giờ phai theo thời gian. Xứng đáng là một địa điểm du lịch mà bất cứ ai cũng không nên bỏ qua. Theo dõi 5imedia để biết thêm nhiều thông tin du lịch khác cũng như những tin tức khác nhé!


8 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page