top of page

Cách bảo quản pin laptop để sử dụng bền hơn

Đã cập nhật: 16 thg 1, 2023

Có một lời khuyên rằng: “Nếu thường xuyên ngồi một chỗ thì bạn có thể sạc pin thật đầy rồi tháo pin ra luôn và chỉ sử dụng bộ sạc”.
Đôi lúc lời khuyên này cũng mang lại điều tai hại khi không may nguồn điện truyền tải không ổn định.
>>Có thể bạn chưa biết: Top laptop chuyên game giá rẻ
Do bộ sạc sử dụng liên tục lâu ngày bị đoản mạch thì các bo mạch, chíp của máy sẽ hưởng trọn mọi rủi ro với nguy cơ chập cháy rất cao hoặc là mất dữ liệu, lỗi file, lỗi phần mềm hệ thống khi máy không được lắp pin.
Bởi trong tình huống mất điện thì pin sẽ thực hiện chức năng như một bộ lưu điện tức thời.

Cách bảo quản pin laptop để sử dụng bền hơn

Hiện nay, phần lớn máy tính đều được thiết kế bộ chuyển mạch, tự động lựa chọn nguồn cấp phù hợp, ổn định và pin thế hệ mới.
Có nghĩa là những máy này có khả năng dùng nguồn trực tiếp từ bộ sạc, không cần lắp pin và nếu có lắp pin thì cũng tự động lựa chọn nguồn cấp từ bộ sạc khi dòng điện ổn định.
Điều này đã phản bác cho quan điểm: “sạc liên tục trong khi sử dụng sẽ làm chai pin hoặc nhanh hư”.

Vậy phương pháp sử dụng đúng mực nhất là gì?

Đó là sử dụng pin bình thường: Sạc đầy, dùng bộ sạc khi làm việc ở nhà, dùng pin khi di chuyển, vừa an toàn cho máy lại không phải lo âu vì pin.
Chú ý: chỉ tháo lắp pin trong tình trạng máy đã tắt hoàn toàn và không cắm sạc. Khi sạc pin, nên cắm đầu nguồn vào ổ điện trước, cắm đầu sạc vào máy sau.
Cuối cùng, nếu thấy hiện tượng pin bị suy kiệt quá nhanh, nóng bất thường, bạn cần nghĩ tới việc vệ sinh lại các điểm tiếp xúc điện trên pin.

Vậy cần sử dụng pin như thế nào?


  • Không nên đặt laptop trên giường đệm hay dùng gối thay cho mặt bàn đặt laptop vì chúng sẽ che mất khe tản nhiệt bên dưới lap.

  • Không nên dán nilon phủ kín máy bởi vỏ máy cũng là một thành phần giúp nhiệt thoát ra khá hữu ích.

  • Khi dùng xong, sau khi tắt máy nên đợi một vài phút mới cho máy vào túi hay balo bởi chúng giữ nhiệt khá tốt, nhiệt lượng còn trong laptop chưa được tỏa hết sẽ có hại cho máy.

  • Hạn chế sử dụng laptop đến cạn kiệt pin vì pin Li-ion dùng cho laptop không có hiệu ứng nhớ nên xảy ra tình trạng chai pin và cũng không sạc pin khi mới dùng vài %, số cell của pin không được dùng đến cũng tự chai.

  • Khi sử dụng pin nên dùng cho đến khi nó còn đến 10-20% thì hãy sạc lại.

  • Nếu cắm sạc thường xuyên cũng cố gắng định kỳ 1-2 tuần 1 lần sạc xả.

  • Nên vệ sinh mạch tiếp xúc của pin, tránh tình trạng tiếp xúc kém gây hỏng pin.

3 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page