top of page

In 3D là gì? Có những công nghệ in 3D nào?

Đã cập nhật: 26 thg 5, 2023

Hiện nay công nghệ in 3D đang phát triển rất đa dạng, vì vậy mà việc áp dụng các yếu tố kỹ thuật vào gia công tiên tiến được xem là một trong những điều hết sức cần thiết. Trong xu hướng phát triển mạnh mẽ này thì càng có nhiều công ty cung cấp những dịch vụ in 3D uy tín, chất lượng và giá rẻ ra đời nhằm phục vụ các dự án tạo mẫu và giúp doanh nghiệp giảm thời gian chế tạo sản phẩm hoàn thiện. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin về dịch vụ in 3D là gì và chúng được sử dụng những công nghệ in nào nhé!

In 3D là gì?

Dịch vụ in 3D
Dịch vụ in 3D

Thông thường các bản in trên giấy được gọi là in 2D. Tức là hình ảnh 2D được in trên giấy   chỉ hiển thị trên 1 trang giấy thì gọi đó là 1 lớp layer. Bên cạnh đó thì công nghệ in 3D tức là phương pháp dùng để phân tách mô hình 3D thành các lớp layer được xếp chồng lên nhau. Công nghệ này được thực hiện bằng các loại máy in 3D chuyên dụng, còn những lớp layer được làm bằng chất liệu nhựa, resin, hoặc kim loại tùy theo từng loại công nghệ in3D riêng.

Công nghệ in 3D

Hiện nay công nghệ in 3D có rất nhiều công nghệ in 3D, từ đơn giản đến cả phức tạp, từ các vật liệu nhựa cho tới cả kim loại, gốm và thủy tinh… Chung quy lại có 3 công nghệ chính sau đây: 

1.Công nghệ FDM

FDM được xem là công nghệ in 3D đơn giản nhất và giá thành cũng thuộc vào loại rẻ nhất trong các công nghệ in 3D. Về cơ bản thì máy in FDM sẽ nung nóng chảy và đùn sợi dây nhựa theo từng lớp một để tạo thành mô hình như mẫu. - Ưu điểm: Giá thành rẻ, dễ dàng để sử dụng, có thể in được các mẫu to, lớn - Nhược điểm: Độ mịn không cao, khó in các mẫu phức tạp nhiều cấu tạo - Ứng dụng: Công nghệ in 3D FDM có tầm ứng dụng rất rộng rãi, hầu như trong mọi lĩnh vực đều có thể áp dụng tốt công nghệ in 3D.

2. Công nghệ Resin

Đây là tên gọi dựa theo một loạt công nghệ in 3D trên loại mực in 3D resin lỏng. Công nghệ in Resin gồm có, công nghệ SLA, DLP và in 3D liên tục.  - Ưu điểm: Công nghệ in 3D sử dụng Resin lỏng này cho ra sản phẩm với độ mịn cao nhất. - Nhược điểm: Quy trình in 3D Resin phức tạp, công nghệ in này được sử dụng cho các mẫu nhỏ, tinh xảo và đòi hỏi chi tiết - Ứng dụng trong tạo mẫu 3D cho đồ trang sức, lĩnh vực chăm sóc nha khoa, mô hình miniature

3. Công nghệ SLS

SLS là công nghệ in 3D sử dụng những tia laser để chiếu lên các lớp bột kim loại hoặc polymer và làm chúng nóng chảy để kết dính với nhau tạo thành hình khối các vật thể.  Ưu điểm: Công nghệ in SLS cho phép tạo ra vật thể có cấu trúc phức tạp. Được sử dụng nhiều nhất các vật liệu có độ bền và độ chính xác cao. Thông thường  công nghệ này được sử dụng tạo ra các chi tiết máy, in tượng…

Nguyên lí hoạt động của máy in 3D

Nguyên lí hoạt động của máy in 3D

Để một máy in 3D có thể hoạt động thì điều trước hết cần có hệ thống phần mềm điều khiển hoạt động của chúng. Phần mềm này sẽ xử lý các thiết kế CAD (tệp STL) và chia nó thành các lớp rồi tính toán để tạo đường chạy cho đầu in của mỗi lớp in. Máy in 3D sẽ ép đùn nhựa theo đường chạy đã được định sẵn. Tại mỗi điểm khởi đầu của máy in thì mỗi bàn in sẽ được đặt ở độ cao nhất định.  Hệ thống chuyển động của trục XY sẽ di chuyển các đầu in theo như mẫu của bản thiết kế. Sau khi hết một lớp in thì hệ thống trục Z sẽ di chuyển bàn in, máy sẽ tiếp tục thực hiện thêm lớp in tiếp theo và đè lên trên lớp in ban đầu.
Ngoài vật liệu chính là nhựa thì lớp in 3D có sử dụng thêm vật liệu hỗ trợ. Với vật liệu này được sử dụng khi cần in các lỗ rỗng hay các phần nhô ra ngoài… Vật liệu này đóng vai trò là một dàn đỡ, vật liệu này dễ dàng bóc tách sau khi in và tan được trong nước. Với loại máy in có sử dụng vật liệu hỗ trợ sẽ dùng vòi phun khác.

13 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page