top of page

Có mấy loại thùng rác công cộng? Lợi ích và ý nghĩa của từng màu sắc

Đã cập nhật: 7 thg 6, 2023

Khi đến các nơi như công viên, đường phố, bệnh viện,... bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những thùng đựng rác được để khắp nơi. Các loại thùng này giúp việc thu gọn và xử lý rác thải trở nên dễ dàng hơn. Hãy cùng tìm hiểu xem thùng rác công cộng có mấy loại và ý nghĩa màu sắc của nó nhé.

Khái niệm về thùng rác công cộng

Thùng rác công cộng thường được sản xuất từ các chất liệu cao cấp như composite, nhựa HDPE hoặc nhựa PP. Các loại thùng này sẽ được để rải rác ở những khu vực công cộng như khu vui chơi, công viên, đường phố,.... Mục đích chính của loại thùng này là để thu gom các loại rác thải sinh hoạt hằng ngày ở những môi trường công cộng.

Chính vì thường được để ở ngoài trời và chịu tác động trực tiếp của thời tiết nên các chất liệu dùng làm thùng rác cần có khả năng chịu nhiệt tốt và độ bền cao. Để có thể phù hợp với từng nhu cầu thu gom khối lượng rác thải riêng, thùng đựng rác công cộng sẽ được thiết kế đa dạng với nhiều dung tích khác nhau.

Khái niệm về thùng đựng rác công cộng
Khái niệm về thùng đựng rác công cộng

Lợi ích của thùng rác công cộng

Những lợi ích chính của thùng đựng rác có thể kể đến như:

Giữ sạch môi trường

Thùng đựng rác này sẽ giúp hỗ trợ thu gom các loại rác thải trong môi trường công cộng. Sự có mặt của những chiếc thùng đựng rác sẽ giúp giảm thiểu lượng rác thải ra công viên, đường phố,...

Thùng rác để ở nơi công cộng giúp môi trường xanh sạch hơn
Thùng rác để ở nơi công cộng giúp môi trường xanh sạch hơn

Hỗ trợ phân loại rác

Các màu sắc của những chiếc thùng chứa rác công cộng giúp người dân nhận biết và ý thức về vấn đề phân loại rác thải. Điều này không chỉ giúp xử lý rác dễ dàng mà còn giúp tăng tỉ lệ tái chế rác thải.

Ngăn mầm bệnh

Rác chứa các loại vi khuẩn mang đến những mầm bệnh nguy hiểm cho con người. Khi bị thải ra môi trường các loại vi khuẩn này sẽ sinh sôi và gây hại cho sức khỏe. Thùng chứa rác công cộng sẽ giúp tập trung rác lại 1 địa điểm và xử lý để tránh mầm bệnh sinh sôi.

Nâng cao ý thức của người dân

Khi thùng chứa rác có mặt ở khắp mọi nơi thì người dân sẽ ý thức hơn với việc bỏ rác nơi công cộng. Thay vì quăng rác ra đường họ có thể bỏ các loại rác thải vào trong thùng và dần hình thành thói quen tốt. Ngoài ra, những chiếc thùng rác sẽ giúp cho cảnh quan đường phố trở nên hiện đại và tiện nghi hơn.

Thùng chứa rác công cộng giúp nâng cao ý thức của người dân
Thùng chứa rác công cộng giúp nâng cao ý thức của người dân

4 loại thùng chứa rác công cộng phổ biến hiện nay

Thùng rác công cộng được phân ra thành nhiều loại khác nhau. Hiện nay trên thị trường được dùng nhiều nhất và phổ biến nhất là 4 loại thùng rác với 4 dung tích 60L, 80L, 90L, 1000L.

Thùng chứa rác công cộng 60L

Loại thùng chứa rác ở nơi công cộng có dung tích 60L thường được thiết kế với 2 kích thước là 450 x 360 x 750mm và 437 x 330 x 690mm. Loại thùng này có kích thước nhỏ gọn giúp tiết kiệm diện tích tối đa. Thường sẽ thích hợp cho những không gian nhỏ như quán ăn, tuyến đường nhỏ,...


Thùng chứa rác công cộng 60L
Thùng chứa rác công cộng 60L

Thùng chứa rác công cộng đôi 80L

Các loại thùng rác có dung tích 80L thường được thiết kế với các loại màu sắc sặc sỡ. Thông thường loại thùng này sẽ là thùng đôi với phần nắp treo riêng biệt. Kích thước phổ biến của loại thùng dung tích 80L là 1020x380x1010mm. Phần nắp hở giúp người dùng dễ dàng vứt rác cũng như vệ sinh. Kích thước phù hợp với sân trường, công viên, siêu thị,...


Thùng chứa rác công cộng đôi 80L
Thùng chứa rác công cộng đôi 80L

Thùng chứa rác công cộng 90L

Thùng rác công cộng có dung tích 90L thường có kích thước 460 x 480 x 900mm. Với dung tích lớn nên có thể chứa được số lượng rác thải lớn. Phần nắp đậy được thiết kế chắc chắn sẽ giúp ngăn chặn việc rác thải bị trào ngược ra ngoài. Đặc điểm nhỏ gọn thông minh nên loại thùng này rất phù hợp cho những nơi có dân cư đông đúc.


 Thùng chứa rác công cộng 90L
Thùng chứa rác công cộng 90L

Thùng chứa rác công cộng 1000L

Loại thùng rác có dung tích 1000L thường được chuyên dùng cho các nhân viên vệ sinh môi trường. Với đặc điểm có thể chứa được lượng rác cực lớn nên nó sẽ giúp hỗ trợ cho việc thu gom và xử lý rác thải nhanh chóng hơn. Thiết kế 4 bánh xe trợ lực giúp việc di chuyển nhẹ nhàng mà không cần tốn quá nhiều công sức.


  Thùng chứa rác công cộng 1000L
Thùng chứa rác công cộng 1000L

Màu sắc của các loại thùng rác công cộng có ý nghĩa gì?

Thường các loại thùng rác nhựa công cộng sẽ có các màu sắc nổi bật khác nhau. Đây không phải là ngẫu nhiên mà các màu này sẽ mang những ý nghĩa riêng.

Xanh lá hoặc xanh dương

Đây sẽ là 2 màu thường xuyên được bắt gặp ở thùng rác công cộng. Thường những loại thùng có màu này sẽ được dùng để đựng các loại rác thải sinh hoạt hằng ngày. Những loại rác thực phẩm hay sinh hoạt này ít có nguy cơ độc hại về mặt sinh học hay hóa học.



Màu xanh và xanh lá được dùng để đựng các loại rác thải sinh hoạt hằng ngày
Màu xanh và xanh lá được dùng để đựng các loại rác thải sinh hoạt hằng ngày

Vàng hoặc màu cam

Thùng đựng rác màu vàng và màu cam sẽ thường được nhìn thấy ở những bệnh viện hay cơ sở y tế. Đây là các loại thùng được sử dụng để đựng các loại rác thải có nguy cơ gây hại sinh học như vỏ chai thuốc, kim tiêm đã dùng,...

Vàng hoặc màu cam để đựng các loại rác thải có nguy cơ gây hại sinh học
Vàng hoặc màu cam để đựng các loại rác thải có nguy cơ gây hại sinh học

Màu trắng

Thùng rác công cộng màu trắng thường được dùng để đựng các loại rác thải có thể tái chế được như chai nhựa, kim loại,... Việc này sẽ giúp tăng tỷ lệ tái chế rác thải và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Mẫu thùng rác trắng được bố trí khá nhiều nơi nhằm nâng cao ý thức của người dân với việc tái chế rác.


Màu trắng đựng các loại rác thải có thể tái chế được như chai nhựa, kim loại,...
Màu trắng đựng các loại rác thải có thể tái chế được như chai nhựa, kim loại,...

Màu đen

Thường loại thùng rác màu đen sẽ ít được bắt gặp vì tính chất đặc thù của nó. Loại thùng rác này sẽ dùng để chứa các loại rác thải nguy hiểm đặc biệt cho con người như các chất phóng xạ, hóa học,...


Có thể thấy những chiếc thùng rác công cộng có vai trò rất lớn với việc bảo vệ môi trường. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm về các thùng rác nhựa công cộng có thể tham khảo sản phẩm của Công ty CP Phát triển Công nghiệp và Đô thị Việt Nam (ICD). Bạn có thể yên tâm về chất lượng và giá thành khi mua sản phẩm tại đây.


9 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page