top of page

6 Quan niệm sai lầm về tính năng SERP của Google trong SEO Website

Đã cập nhật: 6 thg 4, 2023

Là các chuyên gia SEO Website, chúng ta có thể dễ dàng bị tụt hậu vì các bản cập nhật thường xuyên trên trang kết quả tìm kiếm của Google (SERP). Các bản cập nhật này giúp chúng ta luôn cố gắng tìm hiểu và cũng giúp công việc của chúng ta trở nên thú vị hơn. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến Sáu quan niệm sai lầm phổ biến về tính năng SERP trong SEO Website. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!
Nên cập nhật các kiến thức liên quan đến SERP thường xuyên khi SEO Website

Câu hỏi thường gặp (FAQ schema)  và kết quả nhiều định dạng về Lược đồ Hướng dẫn (How-To schema)

Số lượng kết quả nhiều nhất về Lược đồ Hướng dẫn và Câu hỏi thường gặp có thể xuất hiện trên trang đầu tiên của Google là 3. Điều này đã được chứng minh cho cả kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Quá trình lọc sẽ xảy ra nếu có ít hơn ba kết quả đủ điều kiện. Filter là một công cụ rất phổ biến khiến các kết quả nhiều định dạng  về FAQ schema và How-To schema không xuất hiện, đồng thời có thể tiết kiệm thời gian rất nhiều cho việc khắc phục sự cố.

Sử dụng quá nhiều đánh dấu Dữ liệu có cấu trúc (structured data)

Không thể có quá nhiều dữ liệu có cấu trúc trên một trang. Không có hình phạt nào từ Google đối với việc lạm dụng loại dữ liệu này, nhưng Google thường sẽ dành thời gian cho các trang web khác mà không đoái hoài gì đến website của bạn. Vì thế, bạn nên tập trung vào những gì cung cấp giá trị cho trang web của bạn: sử dụng lược đồ hợp lệ chứa thông tin sẽ được Google sử dụng.
Theo ý kiến của chuyên gia, dữ liệu có cấu trúc không nên là một nhiệm vụ đòi hỏi sự đầu tư thời gian đáng kể và thường xuyên. Nếu sử dụng WordPress, có những công cụ như Yoast sẽ giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến structured data mà các trang web phải đối mặt. Plugin của họ cung cấp cho Google nhiều tín hiệu dữ liệu có cấu trúc mà không cần phải đầu tư nhiều thời gian.

Dữ liệu có cấu trúc ảnh hưởng đến Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets)

Structured data (trong ngữ cảnh của schema.org) không được sử dụng để tạo các Đoạn trích Nổi bật trên Google. Tuy nhiên, cấu trúc của nội dung trên một trang thường là một yếu tố góp phần vào việc tạo nên các đoạn trích trong SEO Website. Hệ thống của Google xác định nội dung phù hợp hay không phù hợp để đưa vào Đoạn trích nổi bật.
Dữ liệu có cấu trúc ảnh hưởng đến các Đoạn trích nổi bật

Quan niệm sai lầm về dữ liệu có cấu trúc ảnh hưởng đến Đoạn trích nổi bật là một điều mà các SEOer thường xuyên gặp phải. Nó thường dựa trên các thử nghiệm trong đó structured data được thêm vào một trang và xem trang sau đó được thêm vào Đoạn trích nổi bật. Với sự hiểu biết về cách hoạt động của Feature Snippet, kết nối này không có ý nghĩa gì, ngay cả khi là một yếu tố góp phần.

Cuộn đến văn bản với các đoạn trích nổi bật

Hiện tại, tính năng cuộn sang văn bản sẽ chỉ được kích hoạt đối với Đoạn trích nổi bật trên Google với hai trường hợp riêng biệt. Đầu tiên là khi trình duyệt Chrome được dùng (trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn). Hay là khi một URL được tạo bằng Accelerated Mobile Pages (AMP) trên thiết bị thông minh với bất kỳ trình duyệt nào đang được sử dụng. Điểm nổi bật của Feature snippet đã thể hiện ra từ tháng 12 năm 2019. Tuy nhiên, ban đầu chỉ dành riêng cho các trang được xây dựng bằng AMP.
Scroll-to-text là một bổ sung thú vị cho tìm kiếm. Chúng tôi thấy việc mở rộng dần sang việc sử dụng thông qua Chrome, thông tin chi tiết xuất hiện không thường xuyên trong Google Search Console và hiện được hiển thị ngoài các Đoạn trích nổi bật với một số Knowledge Panels và các đánh giá trong một số danh sách sản phẩm miễn phí.

Đầu vào danh sách tab Mua sắm chưa thanh toán

Các danh sách chưa thanh toán xuất hiện trong tab Google  Shopping chỉ dựa trên dữ liệu được gửi qua nguồn cấp dữ liệu sản phẩm trong Merchant Center. Ban đầu, hỗ trợ dành cho cả structured data sản phẩm và cả dữ liệu có cấu trúc, nhưng tài liệu của Google đã được cập nhật vào tháng 5 năm 2020 để chỉ là nguồn cấp dữ liệu sản phẩm.
Một thông báo gần đây của Google đã thay đổi cách đặt tên từ “các nền tảng trên Google” thành “danh sách sản phẩm miễn phí” hoặc “danh sách miễn phí”, điều này cũng cần lưu ý đối với tính năng này. Nhưng nếu bạn đang cố gắng khắc phục các sự cố liên quan đến “free listings” trong tab Mua sắm, hãy dành thời gian điều tra dữ liệu Merchant Center, không phải dữ liệu có cấu trúc của sản phẩm của bạn.

Kết quả nhiều định dạng về loại thiết bị Web Story

Mặc dù Web Story của Google là một tính năng có thể xếp hạng, trên cả kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động và desktop, phần tử kết quả nhiều định dạng chỉ phát huy tác dụng trên thiết bị thông minh. Sử dụng Kiểm tra AMP, để hỗ trợ Câu chuyện trên web, bạn có thể xem trước cách kết quả nhiều định dạng của Web Story của bạn sẽ xuất hiện trên thiết bị di động.
Web story thường xuất hiện trong kết quả tìm kiếm bằng thiết bị di động

Khi Câu chuyện trên web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google khi sử dụng máy tính để bàn, đó có thể là một trải nghiệm… kỳ quặc cho người dùng. Họ chọn kết quả, sau đó đột nhiên được đưa vào trải nghiệm Câu chuyện trên web với “fullscreen” sống động. Đây sẽ là một UX mà Google vẫn đang cần giải quyết.
Web Story là một mô hình thú vị đáng để thử nghiệm khi xem xét về lợi ích của kết quả nhiều định dạng trên thiết bị di động. Nhằm để nổi bật hơn và cũng cho sự nổi bật mà chúng thường được đưa ra trong Nguồn cấp dữ liệu khám phá của Google.

Kết Luận

Các câu hỏi được đề cập trong bài đăng này là những vấn đề thường gây đau đầu nhất liên quan đến dữ liệu có cấu trúc, Đoạn trích nổi bật, danh sách sản phẩm miễn phí và Câu chuyện trên web. Nếu bạn có câu hỏi về tính năng SERP của Google, hãy đọc bài viết này để nâng cao hiểu biết của bạn và có một khởi đầu tuyệt vời để mở rộng kiến thức về  SEO Website. Nấu bạn có thắc mắc về những thông tin liên quan đến SEO, các bạn có thể truy cập tại https://gobranding.com.vn/
11 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page